Đối với hoạt động giao tiếp trong kinh doanh, quà tặng cho đối tác được xem là một cách để thể hiện sự trân quý và tôn trọng lẫn nhau, là một phần không thể thiếu trong quá trình xây dựng và phát triển mối quan hệ hợp tác dài lâu. Tuy nhiên, tặng quà như thế nào lại là cả một nghệ thuật mà không phải ai cũng biết. Ở bài viết này, DTCS sẽ cùng bạn tìm hiểu một số lưu ý bạn tuyệt đối phải nằm lòng khi chọn món quà ý nghĩa nhất cho đối tác của mình nhé.

1. Tặng quà cho đối tác có ý nghĩa gì?

   Nếu như việc tặng quà cho cán bộ công nhân viên trong công ty là một cách vô cùng tuyệt vời để bạn thể hiện sự quan tâm, động viên tinh thần to lớn đối với đội ngũ của mình thì quà tặng cho đối tác là cách để bạn đưa mối quan hệ hợp tác trong kinh doanh của hai bên lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, khi người nhận là những VIP, là sếp, trưởng phòng, cổ đông có ảnh hưởng đến quyết định của đối tác thì món quà tặng cần thiết được đầu tư, chọn lọc kĩ càng hơn.

   Nghiên cứu chỉ ra rằng, các món quà tặng chỉ mang vật chất đơn thuần rất dễ đi vào quên lãng, ít được chú trọng. Ngược lại, chính ý nghĩa mà người nhận cảm nhận được từ món quà ấy sẽ tạo nên những ấn tượng khó quên, giúp bạn đạt được mục đích quan trọng nhất của việc tặng quà này – chính là tạo thiện cảm và nhắc nhớ về thương hiệu của mình.

2. Phương châm 3D trong việc chọn quà tặng cho đối tác

(Hình ảnh: phương châm 3D trong tặng quà cho đối tác)

   Tặng quà cần đáp ứng phương châm 3D, đúng người – đúng cách – đúng thời điểm.

   Trước hết, hãy tìm hiểu thật kĩ về đối tác của bạn – chính là người sắp nhận được món quà này. Tính cách của họ ra sao? Họ quan tâm hay yêu thích gì? Họ có theo tôn giáo nào đặc biệt không? Một vấn đề nữa bạn cũng nên lưu tâm chính là phong thủy, mệnh của người nhận có phù hợp với sản phẩm bạn sắp chọn hay không? Giá trị của quà tặng cũng là một yếu tố bạn không nên xem nhẹ. Một món quà với giá trị quá thấp dễ khiến người nhận cảm thấy bị khinh thường. Nhưng ngược lại, giá trị món quà quá lớn có thể khiến bạn bị hiểu nhầm là đang muốn “hối lộ” đối phương.

   Ông bà ta có dạy, “Của cho không bằng cách cho”. Vì vậy, hãy tuyệt đối lưu tâm đến cách mà bạn sẽ trao tặng món quà mình dày công chuẩn bị đến cho người nhận. Chân thành là chìa khóa số một dành cho bạn. Hãy cứ chân thành, đối phương sẽ cảm nhận được thôi. Tuy nhiên, sự chân thành cần một chút tinh tế để thể hiện sự tôn trọng của bạn dành cho họ. Thay vì dịch vụ vận chuyển nhanh, sao không thử tự mình đến tận nơi để gởi tặng món quà ấy nhỉ?

   Cuối cùng, hãy chọn một thời điểm tặng quà phù hợp để tránh gây hiểu nhầm rằng bạn đang cố tình “hối lộ” hay tạo gánh nặng cho họ. Ở phần tiếp theo, DTCS sẽ cùng bạn điểm qua các món quà tặng cao cấp dành cho đối tác phù hợp với từng dịp nhé.
nnn

3. Một số gợi ý quà tặng cao cấp dành cho đối tác vào những dịp quan trọng

3.1. Quà tặng trong lễ kỉ niệm thành lập công ty, khai trương chi nhánh

   Đây chính là một trong những cột mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của công ty đối tác. Vì vậy, đừng bao giờ quên thể hiện sự chúc mừng và trân trọng đối với họ bằng một món quà thật ý nghĩa.
(Hình ảnh vài món quà thường tặng, ví dụ tranh mạ vàng,…)

3.2. Quà tặng khi đối tác đến thăm công ty, kí kết hợp đồng

   Những lần ghé thăm hay những hợp đồng quan trọng chính là minh chứng rõ ràng nhất cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa đôi bên. Một món quà phù hợp sẽ giúp bạn bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc cùng thiện chí đồng hành cùng phát triển dài lâu.
(Hình ảnh vài món quà thường tặng, ví dụ rượu vang, bộ ấm chén,…)

3.3. Quà tặng cuối năm, lễ Tết

   Kết thúc một năm dài đồng hành, đây là lúc bạn cần thiết thể hiện sự tri ân và hy vọng vào sự phát triển mới trong mối quan hệ giữa hai bên trong năm tiếp theo. Tuy nhiên, một điểm bạn cần lưu ý rằng, cùng với bạn, đối phương có thể cũng nhận được rất nhiều món quà từ các đối tác khác. Bạn có muốn món quà của mình trở nên bình thường, nhạt nhòa và “trông giống” tất cả những thứ khác? Do đó, hãy chăm chút một tí cho việc chọn quà vào dịp này nhé.
(Hình ảnh vài món quà thường tặng, ví dụ rượu vang, bộ ấm chén,…)

4. 03 điều bạn cần lưu ý để tránh những món quà gây rạn nứt mối quan hệ với đối tác

   Chắc chắn một điều bạn sẽ không bao giờ muốn món quà mình dày công chuẩn bị lại làm cho người nhận cảm thấy khó chịu, đôi khi vô tình lại trở thành một sự xúc phạm với họ phải không nào? Vì vậy, hãy dành thêm một chút thời gian lưu tâm đến 3 yếu tố cực kỳ quan trọng sau nhé.

4.1. Văn hóa của nước bạn khi tặng quà cho đối tác nước ngoài

   Sự khác biệt về văn hóa giữa các nước, các tôn giáo có thể dẫn đến những sự hiểu lầm không đáng có.

● Đối tác người Trung Quốc:

Kiêng cử Ưu tiên
Kiêng cử số 4 vì phát âm giống chữ “tử” – có nghĩa là chết chóc. Người Trung Quốc rất thích sự cân bằng và hài hòa, chính vì vậy hãy ưu tiên những món quà có đôi có cặp nhé. Ngoài ra, ở đất nước này, số 8 cũng được xem là con số may mắn.
Tuyệt đối không tặng đồng hồ, vì ám chỉ cho sự ngắn ngủi của đời người và được xem là một trong những biểu tượng của sự chết chóc. Phong thủy ở trung quốc luôn rất được chú trọng, vì vậy hãy chắc rằng món quà của bạn sẽ phù hợp với mệnh của người nhận nhé.
Tránh màu trắng vì gợi nhắc đến sự tang tốc, tương tự đối với màu đen và màu xanh lam. Bạn cũng tuyệt đối đừng dùng mực đỏ để viết lên thiệp mừng nhé, vì ở Trung Quốc, mực đỏ chỉ dùng để … viết tên người chết thôi. Màu đỏ biểu tượng cho sự may mắn. Màu hồng và vàng gợi nhắc đến hạnh phúc, sung túc về tài sản và của cải. Món quà hoặc giấy gói quà của bạn thuộc những màu này có thể là một ý tưởng tốt đấy.
Không tặng khăn tay, ô dù cho đối tác vì nó ám chỉ sự khổ đau, chia ly, chấm dứt một mối quan hệ – đây chắc chắn là điều bạn chẳng muốn rồi phải không nào? Từ xa xưa người Trung Quốc đã luôn để tâm đến vấn đề cân bằng âm – dương, hàn – nhiệt trong ăn uống, vì vậy một món quà chăm sóc sức khỏe chắc chắn sẽ là một lựa chọn tuyệt vời.

Ngoài ra, quốc gia này còn đặc biệt yêu thích các loại hạt, trái cây và thuốc bổ, nhất là đào và nhân sâm – biểu tượng cho sự trường sinh.

● Đối tác người Hàn Quốc:

   Vì nằm gần nhau nên văn hóa của Hàn Quốc và Trung Quốc cũng có đôi nét giống nhau, ví dụ đều kiêng cử số 4, màu trắng, khăn, giày hay các vật sắc nhọn; đều xem trọng phong thủy, thích màu vàng, đỏ.

   Tuy nhiên có một điểm bạn sẽ cần phải lưu ý hơn khi tặng quà cho đối tác Hàn Quốc. Con số may mắn trong kinh doanh của người Hàn là số 7 và đặc biệt họ không hề thích số 9. Hãy tuyệt đối lưu tâm vấn đề này nhé.

● Đối tác người Nhật Bản

   Số 4, 9 là những con số cấm kỵ trong văn hóa tặng quà của Nhật Bản. Ngoài ra, bạn cũng hạn chế lược, những món quà bằng sành, sứ, thủy tinh (gây liên tưởng đến sự đổ vỡ, không bền vững), dao kéo (gợi sự chia rẽ, không trọn vẹn), cà vạt hay dây đeo cổ (biểu tượng cho ý muốn trói buộc), hay các sản phẩm in hình con cáo (đại diện của sự gian manh, giảo hoạt).

   Người Nhật thường không quan trọng giá trị vật chất mà họ đặc biệt dành sự ưu ái cho các món quà mang tính biểu trưng, giàu ý nghĩa về tinh thần, ví dụ mèo Maneki đại diện cho tài lộc, hạnh phúc; xôi đậu đó gợi nhắc may mắn, tốt lành.

   Ngoài ra, người Nhật đặc biệt chú ý đến hình thức của một món quà vì với họ, đó là cách thể hiện tâm ý của người tặng hơn tất cả. Hãy luôn chắc chắn rằng món quà của bạn đã được gói đúng cách trước khi gởi đi nhé: bên trong ba lớp, bên ngoài ba lớp và kết thúc bằng một sợi dây lụa được thắt nơ xinh xắn.

● Đối tác người Mỹ và các nước châu Âu

   Ở các nước này, văn hóa tặng quà diễn ra không thường xuyên, thậm chí, họ còn … không quan tâm lắm đến vấn đề này, đặc biệt là trong kinh doanh. Chính vì vậy, nhiều người sẽ khuyên bạn, thà không tặng còn hơn tặng nhầm. Tuy nhiên, đây sẽ là một gợi ý không tồi đâu nhé.

   Nếu một món quà quá giá trị khi quy đổi thành tiền sẽ tạo áp lực cho người nhận, vậy tại sao bạn không chọn những món quà mang đậm nét văn hóa dân tộc nhỉ? Những bức tranh, ảnh, bưu thiếp có in hình danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam? Các sản phẩm thủ công mĩ nghệ tinh xảo thì sao? Chắc chắn đây sẽ là điểm cộng rất lớn dành cho bạn đấy.

4.2 . Đối tác nữ, cần đặc biệt tinh tế khi lựa chọn quà tặng

   Với các đối tác là nữ, có thể bạn sẽ khá lúng túng trong việc tìm kiếm một ý tưởng quà tặng thật phù hợp. Đừng quá lo lắng, những món quà thiết thực sẽ luôn được phái nữ đón nhận một cách nồng nhiệt bởi với họ, ý nghĩa thực sự của món quà không chỉ nằm ở giá trị vật chất mà còn là giá trị tinh thần.

   Một bó hoa tươi thắm, một chai nước hoa mùi mà họ yêu thích, phụ kiện cài áo, hay một chiếc đèn xông tinh dầu thật tinh xảo giúp giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc vất vả sẽ là những gợi ý hữu ích cho bạn đấy.
(Hình ảnh đèn xông tinh dầu)

4.3. Chất lượng quà tặng phải đặt lên hàng đầu

(Hình ảnh, say no với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng)

   Quà tặng không cần quá giá trị nhưng tuyệt đối không được là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Điều này chẳng khác nào bạn đang tự nói với đối tác rằng mình là đơn vị làm ăn qua loa, thiếu chuyên nghiệp. Chưa kể, đó còn là sự phỉ báng nặng nề đối với người nhận. Vì vậy, hãy tuyệt đối cẩn trọng khi lựa chọn một công ty sản xuất và cung cấp quà tặng nhé.

   Nếu bạn vẫn chưa tìm ra một địa chỉ cung cấp quà tặng uy tín, chất lượng, hãy dành một chút thời gian tìm hiểu về DTCS nhé. Với kinh nghiệm hơn 4 năm trong nghề, DTCS vui mừng nhận được giấy chứng nhận ISO xác thực chất lượng của hệ thống quản lý, quy trình sản xuất và dịch vụ. Chúng tôi tự hào là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực tư vấn và sản xuất quà tặng sự kiện doanh nghiệp hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
Liên hệ hotline để được tư vấn và báo giá tốt nhất ngay hôm nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *